22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Ca sinh đôi “kép” hiếm gặp

- Advertisement -

Những ca sinh ba đã hiếm gặp, những ca sinh tư còn hiếm gặp hơn. Thống kê ở Bắc Mỹ năm 2010 cho thấy tỉ lệ những ca sinh tư chỉ là 0,0078%, tức 1 trong số gần 13.000 ca sinh nở mỗi năm. Ca “sinh đôi kép” dưới đây còn thuộc loại hiếm gặp hơn, khi người mẹ mang thai cùng lúc hai cặp song sinh cùng trứng.

Một phụ nữ da trắng 32 tuổi bị vô sinh trong vòng 3 năm vì nguyên nhân lạc nội mạc tử cung và ứ dịch vòi trứng bên phải. Cô và chồng tìm đến kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để mong có đứa con của mình. Nỗ lực chuyển phôi đầu tiên đã không thành công khi cô bị sảy thai sớm sau 4 tuần. 6 tháng sau, cô tiếp tục tiến hành IVF lần thứ 2. Tám nang noãn đã được thu thập và tạo ra 3 phôi thai. 2 trong số đó được cấy vào buồng tử cung của người mẹ.

Trong lần siêu âm ở tuần thai thứ 6, các bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi thấy trong buồng tử cung của người mẹ có đến … 4 phôi thai, chia đều vào hai túi ối. Điều này có nghĩa là từ 2 phôi thai ban đầu được cấy vào, mỗi phôi thai đã nhân đôi lên và tạo thành 2 cặp song sinh cùng trứng! Các bác sĩ đã tư vấn cho cặp vợ chồng về những rủi ro của việc mang đa thai và đề nghị làm thủ thuật giảm số thai (gây chết một số phôi thai nhằm phòng tránh rủi ro cho những thai còn lại trong thai kì). Tuy nhiên, cặp vợ chồng đã từ chối và quyết định giữ lại cả 4 em bé.

Bạn có biết

Đa thai gây ra nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con, bao gồm sinh non, nhẹ cân, bại não, hội chứng truyền máu song thai, thai lưu, tử vong chu sinh …

- Advertisement -

Kĩ thuật cộng hưởng từ được thực hiện ở tuần thứ 26 nhằm đánh giá hình thái của các thai nhi một cách tổng thể (siêu âm không thể đánh giá hết được do các thai nằm chồng chéo lên nhau). Khi các bác sĩ tái tạo 3D hình chụp cộng hưởng từ, hình ảnh 4 em bé chen chúc nhau trong buồng tử cung người mẹ đã tạo ấn tượng mạnh.

ảnh cộng hưởng từ ca "sinh đôi kép" hiếm gặp

Ca mổ lấy thai đã được tiến hành ở tuần 32 khi người mẹ xuất hiện tình trạng khó thở và các cơn co thắt tử cung dồn dập. Bốn bé trai đã chào đời với cân nặng từ 2080 gram đến 2400 gram. Các bé được nuôi dưỡng trong lồng ấp và lần lượt xuất viện sau hơn 1 tháng kể từ khi sinh.

Sinh đôi một bánh rau, hai buồng ối (monochorionic diamniotic) là dạng sinh đôi cùng trứng xảy ra khi một phôi thai phân chia thành hai phôi giống hệt nhau vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 sau thời điểm thụ tinh.

sự hình thành của các dạng song sinh
Sự hình thành của các dạng song sinh

Việc 2 phôi được cấy ghép cùng phân chia để tạo thành 2 cặp sinh đôi là điều hết sức hiếm hoi. Trước đó, người ta mới chỉ ghi nhận 3 trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới, và không trường hợp nào trong số đó giữ được cả 4 em bé cho tới khi chào đời. Ca sinh nở hy hữu này được báo cáo trên tạp chí Ultrasound in Obstetrics & Gynecology vào tháng 8 năm 2016.

♥ Đọc thêm: Song sinh dính liền, sự trớ trêu của tạo hóa và điều kì diệu của y học

- Advertisement -
Nguyễn Hoàng Sơn
Nguyễn Hoàng Sơnhttps://bshoangson.com/
Bác sĩ chuyên khoa I chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh tại Đại học Y Hà Nội. Hiện đang làm việc tại Hà Nội

ĐỌC THÊM

1 COMMENT

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

1 Bình luận
cũ nhất
mới nhất bình chọn nhiều nhất
Phản hồi trích dẫn trong bài viết
Xem tất cả bình luận
Thanh Thanh Hiền

Đẻ 1 lần được 4 luôn, bà mẹ này giỏi quá

CỘNG ĐỒNG Y HỌC THÚ VỊ

6,000FansLike
5,000FollowersFollow
3,500SubscribersSubscribe
- Advertisement -

BÀI MỚI

1
0
Nếu thích bài viết, hãy để lại bình luận bạn nhé!x