31 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến giáp mới có thể giúp hạn chế phẫu thuật không cần thiết

- Advertisement -

   Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin và Đại học Y Baylor (Mỹ) đã phát triển một xét nghiệm trước phẫu thuật mới cho bệnh ung thư tuyến giáp nhanh hơn và chính xác hơn khoảng 2 đến 3 lần so với các xét nghiệm chẩn đoán mà các bác sĩ sử dụng hiện nay. Mặc dù còn phải trải qua nhiều kiểm chứng trước khi có thể đưa vào sử dụng lâm sàng, nhưng xét nghiệm chuyển hóa tuyến giáp mới hứa hẹn sẽ giảm được hàng ngàn ca phẫu thuật cắt tuyến giáp không cần thiết mỗi năm do nguyên nhân các xét nghiệm không có câu trả lời xác đáng.

   Kết quả này được báo cáo trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science vào ngày 7/10/2019 mới đây.

   “Nếu có thể chẩn đoán chính xác hơn và ngăn được những cuộc phẫu thuật không cần thiết, chúng ta có thể cải thiện chất lượng điều trị cho bệnh nhân và giảm chi phí cho hệ thống Y tế”. Livia S. Eberlin, giáo sư hóa sinh lâm sàng, đồng thời là hiệu trưởng trường Đại học Y Texas cho biết.

   Rachel DeHoog, một sinh viên tham gia vào nghiên cứu nói thêm: “Khả năng chẩn đoán chắc chắn là hết sức quan trọng không chỉ đối với một bệnh nhân nghi ngờ mắc ung thư, mà còn với bác sĩ điều trị cho họ nữa”.

- Advertisement -

   Mỗi năm ở Mỹ, khoảng 52.000 ca ung thư tuyến giáp mới được chẩn đoán. Điều đáng nói là xét nghiệm thường dùng để chẩn đoán bệnh này, được gọi là chọc hút tế bào kim nhỏ (viết tắt là FNA), cho kết quả âm tính giả với tỉ lệ 1/5 . Khi một nhà giải phẫu bệnh không thể xác nhận sự hiện diện của tế bào ung thư, bệnh nhân có thể được xét nghiệm gen để tầm soát, mà bản thân xét nghiệm gen lại có thể đem đến kết quả dương tính giả.

   Khi chẩn đoán không chắc chắn có tế bào ung thư hay không, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp theo chiến lược “Giết nhầm còn hơn bỏ sót” khối u ác tính. Hàng ngàn bệnh nhân mỗi năm đã được phẫu thuật để sau đó biết rằng cuộc mổ hoàn toàn không cần thiết.

   Sử dụng một công nghệ gọi là hình ảnh quang phổ khối, xét nghiệm mới xác định các chất chuyển hóa được sản xuất bởi các tế bào ung thư, hoạt động như một chất chỉ điểm. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chất chỉ điểm này trong hơn hai năm bằng cách sử dụng 178 mẫu mô tuyến giáp của bệnh nhân, trước khi bắt đầu một nghiên cứu lâm sàng thí điểm. Trong thử nghiệm lâm sàng, 68 bệnh nhân được nghiên cứu, gần một phần ba trong số họ đã nhận được kết quả FNA âm tính. Xét nghiệm chuyển hóa mới trả về kết quả dương tính giả chỉ khoảng 1/10 và có thể đã giúp 17 bệnh nhân trong nghiên cứu tránh được một cuộc phẫu thuật không cần thiết.

   Phẫu thuật tuyến giáp chứa đứng nhiều rủi ro tai biến, mặt khác nhiều bệnh nhân cần điều trị hormone thay thế trong suốt quãng đời còn lại hoặc phải đối phó với những hậu quả khác của việc cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp. Ví dụ, Helms, một sinh viên tốt nghiệp ngành hóa học tại đại học Texas, cách đây vài năm phát hiện một khối u tuyến giáp, kết quả siêu âm nghi ngờ hình ảnh ung thư. Nhưng kết quả FNA của cô lại là bình thường, một bác sĩ đã đề nghị cắt bỏ một phần thùy tuyến giáp bên phải của cô. Helm đã trải qua một cuộc mổ và thời gian hồi phục khá khó khăn, mặc dù cô sớm nhận được tin báo rằng các bác sĩ giải phẫu bệnh không phát hiện thấy tế bào ung thư trong phần mô tuyến giáp bị cắt bỏ. Helms nói rằng xét nghiệm mới có thể giúp những bệnh nhân khác tránh được tình cảnh như của cô ấy.

Hình ảnh tế bào ung thư tuyến giáp dưới kinh hiển vi
Hình ảnh tế bào ung thư tuyến giáp dưới kính hiển vi, cụ thể là ung thư giáp thể nhú.

♥ Đọc thêm : Ung thư tuyến giáp, nguy cơ từ những chiếc SmartPhone

♥ Đọc thêm : Xạ trị ung thư, những điều cần biết

   James Suliburk, một thành viên của nhóm nghiên cứu và là trưởng khoa phẫu thuật nội tiết tại Đại học Y Baylor ở Houston, đã thu thập các kết quả FNA từ những bệnh nhân tham gia nghiên cứu và từ xét nghiệm chuyển hóa mới để chứng minh tính chính xác của xét nghiệm. Ông cho biết: “Với xét nghiệm thế hệ tiếp theo này, chúng tôi có thể đưa ra chẩn đoán ung thư tuyến giáp nhanh hơn và chính xác hơn so với các kỹ thuật hiện tại. Chúng tôi thậm chí có thể thực hiện phân tích này trực tiếp trên mẫu FNA với thời gian nhanh hơn nhiều so với quy trình hiện tại thường mất từ ​​3 đến 30 ngày.”

   Nhóm nghiên cứu hiện đang chuẩn bị bắt đầu một nghiên cứu lớn hơn trong vòng hai năm trên tiêu bản chọc hút tế bào từ khoảng 1000 bệnh nhân mới ở Mỹ, Brazil và Úc. Nếu kết quả khả quan, họ hy vọng công nghệ này sẽ được đưa vào ứng dụng như một công cụ chẩn đoán thường quy.

Nguồn : medicalxpress.com

- Advertisement -
Nguyễn Hoàng Sơn
Nguyễn Hoàng Sơnhttps://bshoangson.com/
Bác sĩ chuyên khoa I chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh tại Đại học Y Hà Nội. Hiện đang làm việc tại Hà Nội

ĐỌC THÊM

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Góp ý
Phản hồi trích dẫn trong bài viết
Xem tất cả bình luận

CỘNG ĐỒNG Y HỌC THÚ VỊ

6,000FansLike
5,000FollowersFollow
3,500SubscribersSubscribe
- Advertisement -

BÀI MỚI

0
Nếu thích bài viết, hãy để lại bình luận bạn nhé!x