28 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Xét nghiệm máu tức thời để chẩn đoán ung thư, ước mơ sắp thành hiện thực?

- Advertisement -

   Hiện nay, nếu muốn biết mình có bị mắc ung thư hay không, bạn cần phải làm rất nhiều các thăm khám, xét nghiệm, chiếu chụp đủ các bộ phận trên cơ thể. Thử hình dung tất cả giờ thu gọn lại chỉ bằng một xét nghiệm máu đơn giản, biết kết quả sau vài giờ. Đó là ước mơ của cả người bệnh lẫn bác sĩ điều trị. Giờ đây, các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đã tuyên bố sẽ hợp tác với công ty xét nghiệm IMSTAR để phát triển loại xét nghiệm máu “vạn năng” có thể chẩn đoán ung thư gần như tức thời.

Xét nghiệm này sẽ cho phép chẩn đoán sớm mọi loại ung thư, nó sẽ cứu sống rất nhiều sinh mạng.

Giáo sư Diana Anderson, đại học Bradford, Vương quốc Anh.

Xét nghiệm mới làm được những gì?

  Trước hết, xét nghiệm này không chẩn đoán được loại ung thư, mà nó chỉ cho biết có sự hiện diện của ung thư hay không.

   Trong khi các xét nghiệm khác chỉ chẩn đoán một loại ung thư cụ thể nào đó, xét nghiệm mới (gọi là lymphocyte genome sensitivityLGS) phát hiện ra một thành phần chung cho tất cả các loại ung thư. Nó xác định những tổn thương di truyền trên tế bào lympho, điều thường xảy ra khi cơ thể mắc ung thư. Tìm thấy những đột biến này, chúng ta có thể “chỉ điểm” ung thư.

   Để thực hiện xét nghiệm, các nhà khoa học đặt các tế bào lympho vào môi trường thạch, sau đó chiếu xạ cho chúng bằng tia cực tím. Họ phát hiện sự biến đổi của bộ gen bằng cách đo lường “đuôi sao chổi” phát ra từ những mảnh DNA của tế bào. Cái đuôi càng dài, mức độ tổn thương càng lớn.

Hình mô phỏng phương pháp mới chẩn đoán ung thư
Hình mô phỏng phương pháp mới chẩn đoán ung thư dựa trên phát hiện tổn thương DNA của tế bào lympho

   Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phản ứng tạo đuôi ở DNA bị tổn thương vẫn rất dài ngay cả ở những bệnh nhân ung thư đã được chữa khỏi bệnh. Đuôi sao chổi ở mức trung bình đối với những bệnh nhân tiền ung thư hoặc nguy cơ cao ung thư. Điều này chứng tỏ bệnh nhân ung thư có DNA dễ bị đột biến hơn DNA của người bình thường.

   Các nhà khoa học đã thử nghiệm với mẫu máu của các bệnh nhân ung thư hắc tố, ung thư phổi, ung thư đại tràng, tất cả đều cho kết quả tương tự.

Độ chính xác của xét nghiệm thế nào?

   Các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The FASEB cho thấy độ nhạy tối đa của xét nghiệm LGS lên đến 95%. Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng tỷ lệ này sẽ còn cao hơn khi sử dụng phiên bản thử nghiệm hoàn toàn tự động của IMSTAR được gọi là Tumor Scan (máy quét ung thư).

   “Tối ưu hóa quy trình và các công nghệ bổ sung có thể nâng độ nhạy và độ đặc hiệu của xét nghiệm tiệm cận mức 100%” Giáo sư Anderson cho biết.

LGS là xét nghiệm sàng lọc hay chẩn đoán?

   Có vẻ như LGS có thể là cả hai, tùy thuộc vào trường hợp sử dụng cụ thể. Các nhà nghiên cứu dự đoán nó có thể trở thành một xét nghiệm độc lập hoặc bổ trợ cho các quá trình chẩn đoán ung thư của bác sĩ lâm sàng. Họ nhấn mạnh rằng, không giống các xét nghiệm đặc hiệu cho từng loại ung thư, xét nghiệm này nhằm xác định sự hiện diện của ung thư chứ không phải để định danh loại ung thư.

   Các thử nghiệm lâm sàng của xét nghiệm LGS đang được khởi động. Nếu thành công và được thương mại hóa, IMSTAR dự đoán nó sẽ cung cấp kết quả trong vòng 24 giờ với chi phí phải chăng.

Xét nghiệm này, nếu được đưa vào thực tiễn sẽ thay đổi căn bản cách chúng ta đối phó với ung thư. Nó dễ dàng được thực hiện và sẽ giúp sàng lọc ung thư hiệu quả ở những nơi không có hệ thống y tế hoàn thiện.

Tiến sĩ Gerald Weissman, tổng biên tập tạp chí FASEB

♥ Đọc thêm: Trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán ung thư vú chính xác hơn

♥ Đọc thêm: Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến giáp mới có thể giúp hạn chế phẫu thuật không cần thiết

Nguồn: MDLinx

- Advertisement -
Nguyễn Hoàng Sơn
Nguyễn Hoàng Sơnhttps://bshoangson.com/
Bác sĩ chuyên khoa I chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh tại Đại học Y Hà Nội. Hiện đang làm việc tại Hà Nội

ĐỌC THÊM

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Góp ý
Phản hồi trích dẫn trong bài viết
Xem tất cả bình luận

CỘNG ĐỒNG Y HỌC THÚ VỊ

6,000FansLike
5,000FollowersFollow
3,500SubscribersSubscribe
- Advertisement -

BÀI MỚI

0
Nếu thích bài viết, hãy để lại bình luận bạn nhé!x